สุนัขของคุณมีฟันซ้อนกันหรือไม่ เจ้าของเคยสังเกตกันไหมคะ???

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  4858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขของคุณมีฟันซ้อนกันหรือไม่ เจ้าของเคยสังเกตกันไหมคะ???

โดยปกติแล้วสุนัขจะมีฟันนมจำนวน 28 ซี่ และฟันนมจะเริ่มผลัดเปลี่ยนฟันจากฟันน้ำนมไปเป็นฟันแท้ได้ตั้งแต่ช่วงอายุเดือนที่ 3-4 เป็นต้นไป แต่หากพบว่าเมื่อฟันแท้งอกขึ้นมาแล้ว แต่ฟันน้ำนมในตำแหน่งเดียวกันยังไม่หลุดออกไป แสดงว่า ลูกสุนัข มีภาวะ "ฟันน้ำนมค้าง" โดยตำแหน่งที่พบภาวะฟันน้ำนมค้างได้บ่อยๆนั้นมักเป็นตำแหน่งฟันเขี้ยว และรองลงจะเป็นฟันตัดที่สามารถพบได้เช่นกัน
การเกิดฟันน้ำนมค้างในทุกตำแหน่งนั้น จะทำให้เกิดการสะสมของเศษอาหารตามจุดที่ฟันน้ำนมคงค้างอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุโน้มนำให้เกิดปัญหาโรคปริทันต์ต่างๆตามมา ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก หรือฟันผุติดเชื้อตามมาได้
การแก้ไขภาวะฟันนมคงค้าง สามารถทำได้โดยการถอนฟันน้ำนมนั้นๆออก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาอื่นๆในช่องปากตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยสัตวแพทย์จะทำการถอนฟันน้ำนมนั้นออก และจำเป็นจะต้องวางยาสลบเพื่อทำการถอนฟันด้วย หากสุนัขของคุณมีภาวะฟันน้ำนมค้างแล้วล่ะก็ พาสัตว์เลี้ยงของคุณมาตรวจร่างกายกับสัตวแพทย์ และตรวจเลือดเพื่อประเมินสุขภาพก่อนการนัดวางยาสลบ เพื่อถอนฟันต่อไปนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้