ภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท (IVDD : intervertebral disc disease)

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  4875 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท (IVDD : intervertebral disc disease)


โดยหมอนรองกระดูกนั้น จะอยู่ระหว่างข้อต่อของกระดูกสันหลังแต่ละข้อ โดยจะทำหน้าที่ลดแรงกระแทกของกระดูกสันหลัง ระหว่างการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำให้เวลาเคลื่อนไหวร่างกาย สุนัขจะไม่มีอาการเจ็บ/ปวดสันหลัง แต่เมื่อร่างกายเกิดภาวะหมอนรองกระดูกทับสันประสาท จะส่งผลทำให้สุนัขมีอาการปวด ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

การรักษาภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ
1.การรักษาทางยา : โดยกลุ่มยาที่ใช้รักษานั้นเป็นเป็นกลุ่มลดอาการปวด และลดการอักเสบของไขสันหลัง ร่วมกับการจำกัดบริเวณสุนัข ซึ่งวิธีนี้ เหมาะสำหรับสุนัขที่อาการไม่รุนแรงนัก หรือ สุนัขที่เพิ่งแสดงอาการในช่วงแรก

2.การรักษาด้วยการผ่าตัด : วิธีนี้จะทำก็ต่อเมื่อการรักษาทางยาไม่ได้ผลแล้ว หรืออาการรุนแรงจะเป็นต้องได้รับการแก้ไขด้วยการผ่าตัด ซึ่งคุณหมอเจ้าของไข้ จะเป็นคนพิจารณาอีกที ซึ่งหลังจากการผ่าตัดแล้ว สุนัขควรได้รับการกายภาพบำบัดร่วมด้วย เพื่อช่วยให้สุนัขฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

หากคุณพบว่าสัตว์เลี้ยงของคุณมีอาการดังกล่าว ควรรีบพามาพบสัตว์แพทย์โดยเร็ว เพราะการฟื้นตัวหลังการรักษาจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคที่เป็น และระยะเวลาในการได้รับการรักษา หากได้รับการรักษาเร็ว ก็จะมีโอกาสในการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตามมาค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้