มดลูกอักเสบ (pyometra)

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  6755 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มดลูกอักเสบ (pyometra)

มดลูกอักเสบ ในสุนัขมักพบได้ในช่วงหลังจากที่ผ่านการเป็นสัดไปแล้วประมาณ 4-8 สัปดาห์ โดยในช่วงที่เป็นสัด ปากมดลูกจะคลายตัว ช่วงนี้เชื้อแบคทีเรียที่ปกติพบอยู่แล้วในช่องคลอดจะสามารถเข้าไปในมดลูกได้ง่ายขึ้น มดลูกที่สภาพปกติจะมีกลไกการปกป้องและขับเชื้อออกมา  แต่ในรายที่มดลูกมีความผิดปกติ เช่น ผนังมดลูกหนาตัว บีบตัวไม่ดี ก็จะทำให้แบคทีเรียมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนก่อให้เกิดการติดเชื้อเป็นหนองตามมา

**ยาคุมกำเนิดที่ใช้กับสุนัขส่วนใหญ่เป็นจะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มีผลทำให้เกิดพยาธิสภาพกับผนังมดลูก หากได้รับเป็นเวลานานหรือได้รับในช่วงเวลาที่ไม่ถูกต้อง เป็นปัจจัยโน้มนำทำให้เกิดโรคมดลูกอักเสบเป็นหนองได้

อาการของมดลูกอักเสบ มีความหลากหลายไม่จำเพาะ เช่น ซึม อ่อนแรง เบื่ออาหาร อาเจียน มีไข้ ท้องกาง ปวดเกร็งช่องท้อง กินน้ำมาก น้ำหนักลด มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งอาจจะเป็นเมือกใส ๆ หรือมีสีเข้มคล้ำ นอกจากนี้อาจเกิดการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ภาวะไตวายแทรกซ้อน ช็อค และเสียชีวิตได้

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ หากไม่ต้องการให้สุนัขเป็นแม่พันธุ์หรือรับการผสม แนะนำให้ทำหมันตั้งแต่อายุยังน้อย โดยพาสุนัขและแมวของท่านไปรับคำแนะนำกับสัตวแพทย์ เพื่อหาแนวทางการป้องกันที่ดีที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้