โรค สปอโรทริโคสิสในแมว

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  31931 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรค สปอโรทริโคสิสในแมว

พบได้ในแมวเลี้ยงปล่อย แมวจร ติดจากการกัดข่วนกัน อาการที่แสดงออกมักเกิดขึ้นที่ผิวหนัง คือเป็นแผลถลอก หรือแผลหลุม ที่ขา ตามตัว ใบหน้า จมูก หู และสามารถแสดงอาการในระบบอื่นๆโดย หากหายใจเอาเชื้อเข้าไปอาจก่อโรคในระบบทางเดินหายใจและปอดได้ แมวบางตัวอาจมีอาการจามปนเลือด มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งบ่งบอกถึงการแพร่กระจายของเชื้อไปทั่วร่างกายแล้ว หากมีภาวะแทรกซ้อนหรือโรคไวรัสร่วมด้วยก็มีโอกาสเสียชีวิตได้

การวินิจฉัย ด้วยการทำ cytology เพื่อตรวจหาเชื้อที่ก่อให้เกิดวิการที่ผิวหนัง โดยการใช้กระจกสไลด์ impression smear ไปที่แผลของแมว จากนั้นนำไปย้อมสีด้วย diff quick และดูด้วยกล้องจุลทรรศน์จะพบลักษณะเฉพาะของตัวเชื้อรา หรืออาจเก็บตัวอย่างจากบาดแผลเพื่อส่งเพาะเชื้อรา และแบคทีเรียเพื่อวินิจฉัยแยกโรคในอีกทางหนึ่ง

เคสตัวอย่าง ชื่อน้องมะลิเป็นคุณแม่ลูกติดที่เจ้าของเก็บมาเลี้ยงจากการเป็นแมวจร โดยเห็นว่าน้องมะลิมีแผลเรื้อรังตามลำตัว ขาทั้ง 4 ข้าง ปลายเล็บ และที่ใบหน้า หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ สปอโรทิทริกซ์ แล้ว น้องมะลิก็ได้รับการรักษาด้วยการกินยาฆ่าเชื้อรา ร่วมกับการทำแผลทั่วตัว ต้องใช้เวลากว่า 2 เดือน น้องมะลิก็หายเป็นปกติ ขาว สวยเหมือนเดิมค่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้