ภาวะไส้เลื่อนข้างก้น (Perineal hernia)

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  3819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะไส้เลื่อนข้างก้น (Perineal hernia)

เกิดจากกล้ามเนื้อในเชิงกรานที่ทำหน้าที่ในการดันอวัยวะในช่องท้องและอวัยวะในช่องเชิงกรานอ่อนแอ หย่อนยาน ส่งผลทำให้อวัยวะที่ควรอยู่ในช่องท้องและช่องเชิงกราน ได้แก่ ลำไส้ตรง ต่อมลูกหมาก กระเพาะปัสสาวะ หรือไขมัน เคลื่อนออกมาที่บริเวณข้างทวารหนัก สาเหตุของกล้ามเนื้ออ่อนแอยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีปัจจัยโน้มนำจากภาวะอื่นๆที่ทำให้เกิดไส้เลื่อนข้างก้น คือการเบ่งถ่ายมาก ยกตัวอย่างเช่น โรคต่อมลูกหมากโต (ตามที่เคยนำเสนอไปแล้ว) เป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือ ท้องเสียเรื้อรัง
การรักษาเมื่อเกิดไส้เลื่อนข้างก้นแล้วต้องผ่าตัดแก้ไข ไปพร้อมๆกับแก้ไขปัญหาต้นเหตุการเบ่งถ่ายไปด้วยเช่น หากเป็นต่อมลูกหมากโตจากฮอร์โมนเพศด้วยก็ต้องทำหมัน หากเป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะก็ต้องผ่าเอานิ่วออก หรือหากท้องเสียเรื้อรังก็ต้องรักษาท้องเสียร่วมกันไป ความเร่งด่วนรุนแรงก็ขึ้นกับอวัยวะที่มาอยู่ผิดที่นั้น สำหรับน้องไอเฟล เมื่อดูจาก x-ray แล้ว เป็นลำไส้ใหญ่ส่วนท้ายที่เลื่อนมาอยู่ข้างก้น ultrasound พบว่าต่อมลูกหมากโตเป็นสาเหตุเริ่มต้นค่ะ ทำให้น้องเบ่งถ่ายมาก ประกอบกับกล้ามเนื้อเชิงกรานอ่อนแอ ไส้เลยเลื่อนมาอยู่ข้างก้นค่ะ
เราสามารถลดปัจจัยเสี่ยงการเป็นไส้เลื่อนข้างก้นในตัวผู้ได้ โดยการพาสุนัขและแมวมาทำหมันก่อนน้องจะแก่นะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้