โรคต่อมลูกหมากโตในสุนัข

Last updated: 3 ส.ค. 2563  |  4163 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคต่อมลูกหมากโตในสุนัข


พบได้ในสุนัขเพศผู้อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ทำหมัน
เนื่องจากต่อมลูกหมากของสุนัขมีลักษณะเป็นพู 2 พู ซ้ายขวาอยู่บริเวณส่วนท้ายของกระเพาะปัสสาวะและล้อมรอบท่อปัสสาวะไว้ ทั้งยังอยู่ด้านล่างของลำไส้ตรงก่อนถึงทวารหนัก จึงทำให้ส่งผลต่อการขับถ่ายทั้งปัสสาวะและอุจจาระเมื่อต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ขึ้นสาเหตุเกิดจากการกระตุ้นจากฮอร์โมนเพศผู้

การวินิจฉัยต้องทำร่วมกันหลายอย่าง จากประวัติอาการ การคลำตรวจต่อมลูกหมากผ่านทางทวารหนัก และใช้อัลตร้าซาวน์ช่วยวัดขนาดพร้อมกับพิจารณาลักษณะภายในต่อมลูกหมาก ว่าเป็นโรคต่อมลูกหมากโต หรือต่อมลูกหมากอักเสบติดเชื้อ หรือมีแนวโน้มจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่ คุณหมออาจพิจารณาเพาะเชื้อจากปัสสาวะร่วมด้วย การรักษาก็แตกต่างกันไป มีการอักเสบติดเชื้อร่วมด้วยมั้ย หรือหากเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากการพยากรณ์โรคก็ไม่ดีค่ะ

หากสุนัขของท่านมีอาการดังกล่าวข้างต้นรีบพามาตรวจวินิจฉัยโรคต่อมลูกหมากได้ที่โรงพยาบาลสัตว์เมืองทองนะคะ เรามีเครื่องอัลตร้าซาวน์ที่สามารถวินิจฉัยโรคได้รวดเร็ว
หรือทางที่ดีป้องกันโรคนี้ได้ด้วยการทำหมันสุนัขของท่านก่อนที่จะเป็นปัญหาจากฮอร์โมนเพศได้ในอนาคตค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้