น้องหมา น้องแมวน้ำตาไหลตลอดเวลา จริงเหรอที่น้องร้องไห้ ?

Last updated: 1 เม.ย 2563  |  10326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหมา น้องแมวน้ำตาไหลตลอดเวลา จริงเหรอที่น้องร้องไห้ ?

ยังทำให้เกิดทางน้ำตาเป็นสีน้ำตาลแดงของเม็ดสี lactoferrin-like ทำให้เกิดความไม่สวยงาม มีภาวะขนร่วง หรือเกิดการติดเชื้อของผิวหนังรอบดวงตาตามมาได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรนิ่งนอนใจ นำสัตว์เลี้ยงของท่านไปพบสัตวแพทย์ เพื่อให้คุณหมอตรวจเช็คท่อน้ำตา ซึ่งวิธีการก็ไม่ยุ่งยาก
วิธีวินิจฉัยที่นิยมคือ John’s test โดยย้อมสี fluorescein ที่เยื่อตาขาว รอดูการระบายของ fluorescein ออกมาที่จมูก โดยปกติควรพบสีย้อมที่จมูกภายใน 5 นาที หากเกิน 5 นาทียังไม่ออกจมูกแสดงว่ามีภาวะท่อน้ำตาอุดตัน แต่วิธีนี้ ในสุนัขพันธุ์หน้าสั้นหรือในแมวบางตัวที่มีท่อระบายน้ำตาสั้น จึงมีตำแหน่งเปิดออกที่ลึกกว่าปกติทำให้น้ำตาผ่านลงไปที่คอหอยแทนที่จะออกจมูกทำให้ไม่เห็นสี โดยที่ไม่ได้มีปัญหาภาวะอุดตันท่อน้ำตา อีกวิธีที่ใช้ตรวจท่อน้ำตา คือวิธี Larvage of nasolacrimal system หรือการ flush ท่อน้ำตา โดยหยดยาชา แล้วใช้ lacrimal canula หรือ IV catheter เบอร์ 24 -25 ในแมว เบอร์ 22-23 ในสุนัข โดยสอดเข้ารูเปิดท่อน้ำตา ฉีดน้ำเกลือปลอดเชื้อที่ผสมสีย้อม fluorescein เจือจาง และตรวจเช็คว่ามีสีออกที่รูจมูกหรือไม่
การรักษาน้องหมา น้องแมวที่มีปัญหาท่อน้ำตาอุดตันทำได้โดยการ flush ล้างท่อน้ำตา ในบางรายอาจจะต้องมีการวางยาสลบร่วมด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ โรคตาในสุนัขและแมว โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ สพญ.ดร. อารีย์ ทยานานุภัทร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้