วัคซีนในสุนัข

Last updated: 1 เม.ย 2563  |  61150 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัคซีนในสุนัข

วัคซีนรวม 5 โรคในสุนัขประกอบไปด้วยเชื้ออะไรบ้าง

Canine Distemper Virus
Canine Adenovirus type 2 (CAV-2)
Canine Parainfluenza virus
Canine Parvovirus (low passage, high titre : HTLP)
Leptospira canicola , L. icterohaemorrhagiae and Inactivated Coronavirus as a
diluent



สร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคอะไรได้บ้าง : 1. ไข้หัดสุนัข 2. โรคตับอักเสบ 3. โรคหลอดลมอักเสบติดต่อ 4. โรคลำไส้อักเสบจากเชื้อพาโวไวรัส และลำไส้อักเสบจากเชื้อโคโรน่าไวรัส 5. โรคฉี่หนู

อายุเท่าไหร่เริ่มทำวัคซีน : 2 เดือน (สัตวแพทย์อาจพิจารณาทำวัคซีนเฉพาะโรคไข้หัดสุนัขและหลอดลมอักเสบติดต่อ ในสุนัขกลุ่มเสี่ยงที่อายุ 1 เดือนครึ่งก็ได้) หากเพิ่งนำมาเลี้ยงระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ คุณหมอจะตรวจสุขภาพและถ่ายพยาธิให้ก่อน เมื่อเลี้ยงสุนัขได้ครบสัปดาห์และมีสุขภาพดีจึงพิจารณาทำวัคซีนเข็มแรกค่ะ

ต้องฉีดบ่อยแค่ไหน : หากสุนัขของท่านไม่เคยได้รับวัคซีนรวม 5 โรค มาก่อน ในปีแรกฉีดเข็มแรกได้ที่อายุ 2 เดือนแล้วต้องกระตุ้นวัคซีนซ้ำอีก 2 ครั้งในลูกสุนัข หรือกระตุ้นซ้ำอีก 1 ครั้งในสุนัขโต แต่ละครั้งห่างกัน 2-4 สัปดาห์ และปีถัดไปฉีดกระตุ้นซ้ำปีละครั้งทุกปี

วัคซีนพิษสุนัขบ้า (Rabies vaccine)

กฎหมายกำหนดให้เจ้าของต้องจัดการให้สุนัขและสัตว์เลี้ยงทุกตัวได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้าจากสัตวแพทย์โดยไม่มีกรณียกเว้น ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าเกิดได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่เฉพาะสุนัข และพบได้ทุกฤดูกาล

อายุเท่าไหร่เริ่มทำวัคซีน : 3 เดือน หากเพิ่งนำมาเลี้ยงระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ คุณหมอจะตรวจสุขภาพและถ่ายพยาธิให้ก่อน เมื่อเลี้ยงสุนัขได้ครบสัปดาห์และมีสุขภาพดีจึงพิจารณาทำวัคซีนเข็มแรกค่ะ

ต้องฉีดบ่อยแค่ไหน : หากสุนัขของท่านไม่เคยได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้า มาก่อน ในปีแรกฉีดเข็มแรกได้ที่อายุ 3 เดือนแล้วต้องกระตุ้นวัคซีนซ้ำอีก 1 ครั้ง ที่อายุ 6 เดือนหรือ 1ปี และปีถัดไปฉีดกระตุ้นซ้ำปีละครั้งทุกปี

อ้างอิงตามผลสรุปการสัมนาเชิงปฏิบัตการ การจัดทำแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการให้วัคซีนในสุนัขและแมว วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย

หมายเหตุ : วัคซีนมีหลายบริษัทอาจต่างไปในแต่ละโรงพยาบาล ภาพประกอบเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น

ท่านสามารถติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัสที่ทางโรงพยาบาลสัตว์เมืองทองได้นำเสนอไปแล้วได้จาก link....

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้